วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เครื่องเป่าลมไม้


ทุกวันนี้เสียงเพลงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของมนุษย์ทุกคน เราสามารถเห็นวงดนตรีขนาดเล็กๆได้ตามสถานที่ต่างๆ เช่น ร้านอาหาร สวนสาธารณะ ซึ่งบางคนที่เห็นอาจจะทราบว่ามีเครื่องดนตรีอะไรบ้าง แต่บางคนอาจจะไม่ทราบว่าคือเครื่องดนตรีอะไร
ซึ่งวันนี้ผมจะมานำเสนอ เครื่องดนตรีชนิดหนึ่งที่เราสามารถพบเห็นได้ง่ายชนิดหนึ่ง

 ก่อนอื่นต้องทำความรู้จักประเภทของเครื่องดนตรีก่อน ซึ่งวันนี้จะนำเสนอเรื่องของเครื่องดนตรีประเภทลมไม้ และหลังจากนั้น จะเป็นการแนะนำเครื่องดนตรีประเภท Saxophone



เครื่องดนตรีประเภทเครื่องลมไม้แบ่ง ได้ 2 ประเภทหลักๆ คือ ขลุ่ย และ ปี่
ถ้าเป็นประเภทขลุ่ยจะไม่มีลิ้น เป่าลมผ่านท่อในลักษณะของการผิว เช่น ฟลุ้ต พิคโคโล
ถ้าเป็นประเภทปี่จะต้องเป่าลมผ่านลิ้น ซึ่งมีทั้งลิ้นคู่ เช่น บาสซูน โอโบและลิ้นเดี่ยว เช่น คลาลิเน็ต แซ็กโซโฟน เป็นต้น




คลาริเน็ต (Clarinet)
B-Flat Clarinet (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)













 คลาริเน็ต เป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องลมไม้ ใช้ลิ้นเดี่ยว คลาริเน็ตมีใช้อยู่หลายชนิด เช่น บีแฟล็ตคลาริเน็ต เบสคลาริเน็ต อีแฟลตคลาริเน็ต เป็นต้น คลาริเน็ตมีทั้งที่ทำด้วยไม้ หรือเรซิน ลำตัวจะกลวง เปลี่ยนระดับเสียงโดยใช้นิ้วและคีย์โลหะบุนวมปิดเปิดรู คุณภาพเสียงของปี่คลาริเน็ต จะมีช่วงเสียงกว้างและทุ้มลึก มีนิ้วพิเศษที่ทำเสียงได้สูงมากเป็นพิเศษ



แซ็กโซโฟน (Saxophone)
 
Tenor Saxophone (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)


















เครื่องดนตรีในตระกูลแซกโซโฟนทั้งหมดจะใช้กำพวดที่มีลิ้นเดี่ยวเหมือนกับ คลาริเน็ต แต่ลำตัวจะเป็นทรงกรวยเหมือนโอโบ ลำตัวทำด้วยโลหะเหมือนเครื่องทองเหลือง ปากลำโพงจะโค้งงอย้อนขึ้นมา เสียงของแซ็กโซโฟนเป็นลักษณะผสมผสาน มีทั้งความพริ้วไหว ความกลมกล่อมและความเข้มแข็งปะปนกัน แซ็กโซโฟนมีหลายขนาด แต่ละขนาดมีระดับเสียงต่างกัน










โอโบ (Oboe)

Obeo (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)











โอโบ คือเครื่องดนตรีประเภทเครื่องลมไม้ โอโบและเครื่องดนตรีอื่นๆ ในตระกูลโอโบ เช่นบาสซูน และอิงลิซฮอร์นเป็นเครื่องดนตรีประเภทลิ้นคู่ ลำตัวโอโบเป็นรูปทรงกรวยทำด้วยไม้ 
แบ่งเป็น 3 ท่อน เวลาจะใช้ต้องต่อเข้าด้วยกัน มีรูสำหรับใช้นิ้วปิดเปิด 6 รู และมีคีย์โลหะบุนวมต่อเป็นระบบกลไกเชื่อมโยงสำหรับปิดเปิดรูอีกด้วย คุณภาพเสียงของโอโบมีความแหลมเสียดแทงและมีลักษณะเป็นเสียงนาสิก






ฟลุ้ต (Flute)

Flute (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
Flute (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)


ฟลุ้ต เป็นเครื่องดนตรีอยู่ในกลุ่มเครื่องลมไม้ มีท่อกลวง เกิดเสียงโดยการเป่าลมผ่านส่วนปากเป่า ผู้เล่นต้องถือฟลุ้ตให้ขนานกับพื้น ฟลุ้ตในระยะแรกทำด้วยไม้ ปัจจุบันฟลุ้ตทำด้วยโลหะ เสียงของฟลุ้ตในระดับสูงมีความแจ่มใส เสียงในระดับต่ำมีความนุ่มนวล








พิคโคโล (Piccolo)

Piccolo (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)












พิคโคโล เป็นเครื่องดนตรีในกลุ่มเครื่องลมไม้ จัดอยู่ในตระกูลฟลุ้ต ลำตัวมีทั้งทำด้วยไม้ โลหะและเรซิน ระดับเสียงสูงกว่าฟลุ้ตอยู่ 1 ช่วงคู่แปด ขนาดเล็กกว่าฟลุ้ตครึ่งหนึ่ง จึงทำให้มีคุณภาพเสียงที่สดใสและแหลมมาก เสียงในระดับต่ำของพิคโคโลจะดังไม่ชัดเจน พิคโคโลจึงเหมาะที่จะใช้ในการเล่นในระดับเสียงกลางและเสียงสูงมากกว่าใน ระดับเสียงต่ำ






แหล่งอ้างอิง
หนังสือ สังคีตนิยม ว่าด้วย เครื่องดนตรีของวงดุริยางค์
หนังสือ การเรียบเรียงเพลงสำหรับวงโยธวาทิต
ความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียนเกี่ยวกับด้านดนตรีมากกว่า15ปี ทั้งในประเทศและต่างประเทศ



สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
เครื่องเป่าลมไม้ โดย Bovoneak อนุญาตให้ใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า 4.0 International.

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28 มกราคม 2565 เวลา 17:19

    Best Merkur Safety Razors Online, Best Merkur Products & Tips
    Merkur 34c is an adjustable safety razor, 샌즈카지노 which offers a close and free shave with easy to maneuver, smooth 메리트 카지노 쿠폰 handle, and an adjustable 바카라 head for all

    ตอบลบ